ITC kết luận về thiệt hại (thực tế hoặc nguy cơ) hoặc việc cản trở sự hình thành của ngành sản xuất nội địa như thế nào?

24/12/2022 01:21 - 1 lượt xem

- Kết luận về thiệt hại thực tế:

 

Trên cơ sở kết quả điều tra về ảnh hưởng của hàng hóa nhập khẩu bị điều tra đến ngành sản xuất trong nước (Xem câu hỏi trên), ITC sẽ cân nhắc mức độ thiệt hại của ngành sản xuất trong nước. Nếu ITC cho rằng thiệt hại này là đáng kể thì cơ quan này sẽ ra kết luận khẳng định về thiệt hại và mối quan hệ nhân quả.

 

- Nguy cơ gây thiệt hại đáng kể:

 

Trường hợp ITC xác định rằng hàng hóa nhập khẩu không gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa, ITC phải tiếp tục xác định xem liệu trong tương lai có thể xảy ra việc bán phá giá ở mức độ lớn không và liệu nếu có thì có thể gây ra thiệt hại đáng kể nếu không có quyết định áp đặt thuế chống bán phá giá hoặc một thoả thuận đình chỉ không. Nếu câu trả lời là có thì ITC sẽ đưa ra kết luận khẳng định (với lý do có đe dọa gây thiệt hại đáng kể).

 

- Cản trở sự phát triển của ngành sản xuất nội địa:

 

Nếu thiệt hại được xác định dưới dạng cản trở đối với việc hình thành ngành sản xuất nội địa thì ITC phải xem xét xem thực tế ngành sản xuất nội địa đã hình thành chưa, cụ thể là ITC phải xem xét (i) thời điểm bắt đầu việc sản xuất ra sản phẩm đó tại Hoa Kỳ, (ii) việc sản xuất đó có được tiến hành ổn định không hay vừa mới bắt đầu tiến hành đã kết thúc, (iii) qui mô của việc sản xuất nội địa đó trong tương quan với tổng thể thị trường nội địa, (iv) ngành sản xuất liên quan của Hoa Kỳ có đạt được mức hoà vốn hay không và (v) những hoạt động đó có thực sự là một ngành sản xuất mới chưa hay mới chỉ dừng lại ở một dây chuyền sản xuất của một nhà máy.

 

Nếu ngành sản xuất liên quan chưa được hình thành thì ITC sẽ đánh giá xem những khó khăn của ngành sản xuất đó là những khó khăn thông thường khi một ngành sản xuất mới khởi động thường gặp phải hay đó là hệ quả của việc nhập khẩu hàng hóa bị điều tra liên quan.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm