ITC xác định ảnh hưởng của hàng hóa nhập khẩu bị điều tra đối với ngành sản xuất nội địa như thế nào?

21/12/2022 04:45 - 12 lượt xem

- Các yếu tố được xem xét:

 

Về cơ bản, các yếu tố được ITC xem xét trong quá trình này tương tự như trong WTO (sự sụt giảm thực tế hoặc tiềm tàng về sản lượng, thị phần, lợi nhuận, ảnh hưởng tiêu cực đến sự lưu chuyển vốn, sử dụng nhân công, lương, khả năng tăng cường vốn và đầu tư....). Ngoài ra, ITC còn tiến hành xem xét một số yếu tố khác như ảnh hưởng tiêu cực (thực tế hoặc tiềm tàng) đến các cố gắng của ngành sản xuất trong nước trong sản xuất và phát triển (bao gồm cả các cố gắng để phát triển một loại sản phẩm khác tiến bộ hơn hoặc có cải tiến mới). ITC xem xét cả độ lớn của biên độ phá giá mà DOC đã tính toán như một yếu tố để xác định mức độ ảnh hưởng.

 

Theo qui định ITC phải xem xét các yếu tố nói trên trong hoàn cảnh của chu kỳ kinh doanh, có tính đến tất cả các nhân tố cạnh tranh liên quan riêng có của ngành sản xuất đang xem xét.

 

- Cách xác định mối quan hệ nhân quả:

 

Để đánh giá mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa bị điều tra với thiệt hại của ngành sản xuất nội địa liên quan, ITC thường sử dụng công thức tính toán do Văn phòng Kinh tế của ITC thiết lập (công thức COMPAS). Theo công thức này, người ta sẽ tính toán sản lượng và mức giá mà ngành sản xuất nội địa đáng lẽ đạt được nếu không có sự tồn tại của hàng hóa nhập khẩu liên quan và từ đó tính toán mức độ ảnh hưởng của hàng hóa nhập khẩu đến tổng thu của ngành sản xuất trong nước.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm