Kết quả của quá trình điều tra sơ bộ tại DOC là gì?

24/12/2022 01:17 - 3 lượt xem

Sau khi thực hiện các thủ tục điều tra sơ bộ, DOC sẽ xem xét và đưa ra kết luận sơ bộ về việc có hành vi bán phá giá hay không (thông qua tính toán xác định biên độ phá giá).

 

Cụ thể nếu DOC tính toán biên độ phá giá là bằng hoặc trên 2% thì kết luận sẽ là “khẳng định” có bán phá giá (affirmative determination). Nếu biên độ phá giá được tính là dưới 2% thì kết luận sẽ là “phủ định” – không có bán phá giá. Chú ý là DOC xác định biên độ phá giá đối với từng doanh nghiệp được điều tra (bị đơn bắt buộc hoặc tự nguyện); ngoài ra sẽ có một biên độ chung (thường là rất cao) cho những trường hợp không hợp tác, chưa từng xuất khẩu sang Hoa Kỳ hoặc không tham gia vào quá trình giải quyết vụ việc..

 

Hệ quả của kết luận sơ bộ này như sau:

 

- Đối với diễn tiến của vụ điều tra: Không có

 

Cụ thể: Khác với kết luận của ITC, kết quả điều tra sơ bộ của DOC không quyết định việc có chấm dứt hay không chấm dứt vụ điều tra. Cụ thể, nếu kết luận sơ bộ của ITC là “khẳng định” (có thiệt hại) thì cuộc điều tra sẽ vẫn tiếp tục dù DOC có kết luận sơ bộ khẳng định hay phủ định về hành vi bán phá giá. Ngược lại vụ điều tra sẽ kết thúc nếu ITC kết luận “phủ định” (không có thiệt hại hoặc mối quan hệ nhân quả) dù DOC có kết luận như thế nào.

 

- Đối với việc áp thuế chống bán phá giá: Có

 

Cụ thể: Nếu kết luận sơ bộ của ITC khẳng định có thiệt hại, tức là cuộc điều tra sẽ được tiếp tục, và DOC kết luận có việc bán phá giá với biên độ cao hơn biên độ tối thiểu thì DOC có thể ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời với mức thuế bằng biên độ phá giá được xác định trong kết luận sơ bộ. Còn nếu vụ điều tra chấm dứt theo kết luận sơ bộ phủ định của ITC thì sẽ không có bất kỳ biện pháp tạm thời nào cả.

 

Thực tế

 

Mặc dù chuẩn xem xét của DOC trong giai đoạn điều tra sơ bộ là tương đối khắt khe (trong so sánh với chuẩn “thấp”, dễ đáp ứng của ITC trong điều tra sơ bộ về thiệt hại) nhưng kết quả trong phần lớn vụ điều tra đều là “kết luận khẳng định có bán phá giá”. Kết luận này có thể dẫn tới quyết định áp dụng biện pháp thuế tạm thời, và như vậy là doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế ngay thời điểm này mà không được chờ đến khi có quyết định áp thuế chính thức. Vì vậy doanh nghiệp cần nỗ lực rất nhiều trong giai đoạn này để đạt được biên độ phá giá thấp nhất có thể

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI.

Quảng cáo sản phẩm