Khi nào lượng nhập khẩu vào Hoa Kỳ được xem là “không đáng kể”?

22/12/2022 03:20 - 2 lượt xem

Theo quy định, nếu kết quả điều tra của ITC cho thấy nước xuất khẩu là nước đang phát triển và có lượng nhập khẩu sản phẩm liên quan ít hơn 3% tổng nhập khẩu hàng hoá tương tự vào nước nhập khẩu thì vụ điều tra sẽ chấm dứt đối với các doanh nghiệp của nước xuất khẩu đó.

 

Là một nước đang phát triển, Việt Nam được hưởng quy chế “ưu tiên đối với nước đang phát triển” này.

 

Tuy nhiên, lợi ích từ quy định này đã bị “vô hiệu hóa” trong khá nhiều trường hợp thực tế bởi quy định không áp dụng ưu tiên này nếu tổng lượng nhập khẩu sản phẩm liên quan từ tất cả các nước xuất khẩu có hoàn cảnh tương tự (cũng là nước đang phát triển có lượng nhập khẩu thấp hơn 3%) chiếm trên 7% tổng lượng nhập khẩu hàng hoá tương tự vào nước nhập khẩu.

 

Ví dụ về các trường hợp lượng nhập khẩu “không đáng kể” (trong vụ kiện chống bán phá giá)

 

Giả sử Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ và Campuchia (là các nước đang phát triển) cùng với nhiều nước khác cùng nhập khẩu một mặt hàng A vào nước X.

 

Trong đó:

 

- Hàng Trung Quốc chiếm 10% tổng lượng nhập khẩu hàng A vào X;

 

- Các nước Việt Nam, Ấn Độ, Campuchia mỗi nước chiếm 2,5% tổng lượng nhập khẩu hàng A vào X;

 

- 82,5% tổng lượng nhập khẩu hàng A vào X đến từ các nước khác.

 

Nếu ngành sản xuất mặt hàng A của nước X định kiện chống bán phá giá mặt hàng A chỉ của Việt Nam nhập khẩu vào X thì đơn kiện sẽ bị bác hoặc nếu vụ kiện đã khởi xướng thì cũng sẽ bị đình chỉ do Việt Nam là nước đang phát triển và có lượng nhập khẩu ít hơn 3% tổng nhập khẩu hàng A vào X.

 

Nếu vụ kiện chống lại Việt Nam và Trung Quốc thì cũng theo tiêu chí này, vụ việc có thể sẽ tiếp tục với hàng Trung Quốc nhưng phải chấm dứt với hàng Việt Nam.

 

Tuy nhiên nếu vụ kiện tiến hành chống lại cả Việt Nam, Campuchia, Ấn Độ và Trung Quốc thì vụ kiện sẽ được tiến hành bình thường với tất cả 4 nước này vì tổng lượng nhập khẩu hàng A vào nước X từ 3 nước Việt Nam, Ấn Độ, Campuchia (nước đang phát triển có lượng nhập trong tổng nhập hàng A vào X dưới 3%) là 7,5% (cao hơn mức 7% theo quy định).

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Các doanh nghiệp thuộc các ngành có lượng xuất khẩu không lớn vào Hoa Kỳ có thể tận dụng quy định về « lượng nhập khẩu không đáng kể » để thoát khỏi một vụ kiện chống bán phá giá tại Hoa Kỳ.

 

Tuy nhiên, có một thực tế là Hoa Kỳ hiện đang có xu hướng « kiện chùm » (kiện cùng lúc nhiều nước) và do đó nếu có nhiều nước đang phát triển cùng có lượng nhập khẩu vào Hoa Kỳ dưới mức đáng kể nhưng cộng lại chúng lại cao hơn 7% thì vẫn sẽ phải đối mặt với vụ điều tra.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm