Lệnh áp thuế chống bán phá giá được ban hành như thế nào?

24/12/2022 12:21 - 1 lượt xem

Sau khi DOC có kết luận cuối cùng khẳng định có hiện tượng hàng nhập khẩu bán phá giá (không phải ở mức không đáng kể) và ITC có kết luận cuối cùng khẳng định có thiệt hại và mối quan hệ nhân quả thì Bộ trưởng DOC sẽ ra lệnh áp thuế chống bán phá giá và công bố lệnh này trên Công báo liên bang.

 

DOC cũng đồng thời gửi thông báo cho Cục Hải quan Hoa Kỳ với các hướng dẫn cụ thể cho cơ quan này trong thủ tục đối với hàng hóa nhập khẩu là đối tượng của lệnh áp thuế. Thông báo này sẽ được gửi đến hải quan tất cả các cửa khẩu, cảng vụ để các cán bộ hải quan thực thi lệnh thuế mới này.

 

Hải quan sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp đình chỉ thông quan chính thức cho các lô hàng nhập khẩu từ trước đó và duy trì quy định thu tiền ký quỹ của các lô hàng này. Tất cả các lô hàng khác nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ thời điểm có thông báo này sẽ phải đặt cọc tiền thuế (thay vì tiền ký quỹ). Tiền thuế chính thức (cho phép thông quan chính thức) cho các lô hàng này sẽ chỉ được xác định trong tương lai (căn cứ vào các rà soát hành chính hàng năm).

 

Thực tế

 

-    Lệnh áp thuế được DOC thông báo trên Công báo Liên bang khoảng 1 tuần sau khi ITC có kết luận cuối cùng khẳng định về thiệt hại (theo lịch trình điều tra thì ITC bao giờ cũng ban hành kết luận cuối cùng sau khi DOC đã có kết luận cuối cùng khẳng định có bán phá giá). Và việc DOC ban hành lệnh áp thuế này sẽ là tự động (bởi theo quy định của Hoa Kỳ thì DOC không có lựa chọn nào khác khi cả DOC và ITC đều có kết luận cuối cùng khẳng định).


-    Thông báo của DOC tới hải quan toàn liên bang đôi khi cũng có một số sai sót về mức thuế hay về miêu tả hàng hóa bị áp thuế. Trong trường hợp này, các bên liên quan có thể yêu cầu DOC điều chỉnh các sai sót này.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Một khi lệnh áp thuế đã được ban hành, không còn khả năng nào để doanh nghiệp hành động/tác động để thay đổi tình hình theo hướng có lợi cho mình (thoát khỏi thuế) cho đến khi DOC tiến hành rà soát hành chính vào một năm sau đó (nếu có yêu cầu của một bên liên quan). Tuy nhiên, như đã nói, trong thực tế đôi khi DOC cũng có nhầm lẫn về mức thuế và mô tả hàng hóa trong thông báo với hải quan (so với kết luận thực tế) và có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần quan tâm đến thông báo này của DOC để nhanh chóng phát hiện ra sai sót và yêu cầu điều chỉnh kịp thời.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm