Ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ có thể kiện hàng hóa nhập khẩu vào một nước khác (nước thứ ba) bán phá giá gây thiệt hại cho mình không?

21/12/2022 03:27 - 2 lượt xem

Ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ sản xuất sản phẩm tương tự hoặc cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của một nước xuất khẩu (một nước bất kỳ) có thể nộp đơn khiếu nại lên Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (US Trade Representative) đề nghị cơ quan này hành động nếu ngành sản xuất này có lý do để tin rằng:

 

- sản phẩm đó đang bán phá giá tại một nước thành viên WTO; và

 

- ngành sản xuất đó đang bị thiệt hại hoặc đe dọa thiệt hại đáng kể do việc bán phá giá đó gây ra;

 

Đơn khiếu nại phải kèm theo các thông tin chứng minh cho các lập luận của ngành sản xuất nêu trong đơn (mức độ chi tiết của các thông tin phụ thuộc vào yêu cầu của Đại diện Thương mại).

 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, trên cơ sở xem xét đơn khiếu nại và các thông tin kèm theo, nếu thấy rằng khiếu nại của ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ là hợp lý, sẽ yêu cầu cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu nêu trong đơn tiến hành điều tra chống bán phá giá nhân danh Hoa Kỳ (theo Điều 12 ADA). DOC và ITC sẽ hỗ trợ Đại diện Thương mại Hoa Kỳ chuẩn bị các nội dung cần thiết để thực hiện yêu cầu này.

 

Đại diện Thương mại sẽ tiến hành tham vấn với cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu được yêu cầu về yêu cầu điều tra này. Nếu nước nhập khẩu được yêu cầu từ chối tiến hành điều tra, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng cố vấn cho ngành sản xuất nội địa của Hoa Kỳ để tiến hành hành động trên cơ sở một luật khác để bảo vệ lợi ích của mình.

 

Với qui định này, các nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài có thể bị ngành sản xuất sản phẩm tương tự của Hoa Kỳ gây khó dễ với những lập luận về chống bán phá giá ngay cả khi không nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ. Điều này càng cho thấy việc sẵn sàng về thông tin và kỹ năng đối phó với các cuộc điều tra chống bán phá giá là cần thiết ngay cả khi họ không nhập khẩu vào một nước có "truyền thống" trong lĩnh vực này như Hoa Kỳ.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm