Những công việc cần làm sau khi trả lời Bảng câu hỏi?

24/12/2022 01:14 - 4 lượt xem

Để phục vụ cho quá trình phân tích bản trả lời Bảng câu hỏi do doanh nghiệp gửi đến, pháp luật Hoa Kỳ cho phép DOC được gửi các câu hỏi bổ sung cho các doanh nghiệp nhằm xác minh thêm các thông tin từ Bảng câu hỏi. Ngoài ra, nếu nguyên đơn (bên đi kiện) thấy các thông tin trả lời Bảng câu hỏi của các doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn không rõ ràng, không đầy đủ hoặc không chính xác và có lập luận thuyết phục được DOC về việc này thì DOC cũng sẽ gửi các câu hỏi bổ sung tới các bị đơn theo đề nghị của các nguyên đơn này.

 

Doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn sẽ phải trả lời các câu hỏi bổ sung này trong thời hạn được nêu trong Thông báo.

 

Thực tế

 

Việc DOC gửi câu hỏi điều tra bổ sung (không chỉ đối với các bị đơn bắt buộc mà cả các bị đơn tự nguyện) là khá phổ biến trong các vụ điều tra.

 

Ngoài ra, do Bảng trả lời các câu hỏi điều tra của DOC đồng thời phải được gửi tới luật sư và/hoặc các bên liên quan, có đăng ký với DOC về việc tham gia vào quá trình giải quyết vụ việc, luật sư/tư vấn của phía nguyên đơn sẽ nghiên cứu rất kỹ Bảng câu hỏi đã được trả lời của các bị đơn và tìm mọi cách để lập luận thuyết phục với DOC rằng các những câu trả lời đã có là chưa đủ hoặc thiếu chính xác để cơ quan này gửi câu hỏi bổ sung. Một mặt, họ muốn biết càng nhiều thông tin về bị đơn càng tốt thông qua các câu hỏi bổ sung này. Mặt khác, họ muốn tạo càng nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu càng tốt trong việc theo đuổi vụ kiện (bởi với mỗi câu hỏi bổ sung, doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều thời gian cho việc trả lời, đặc biệt khi các câu trả lời đều phải bằng tiếng Anh, dưới dạng văn bản và phải có căn cứ chứng minh.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Trả lời Bảng câu hỏi xong là đã hoàn thành được một phần công việc quan trọng, nhưng sau đó, doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải quan tâm và dành các nguồn lực, thời gian cho việc trả lời các câu hỏi bổ sung tương tự như khi trả lời Bảng câu hỏi. Bởi nếu các câu hỏi này không được trả lời với sự nghiêm túc và đầy đủ thì rất có thể ảnh hưởng bất lợi tới kết quả phân tích chung phần trả lời Bảng câu hỏi ban đầu.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm