Thời điểm và ý nghĩa của kết luận cuối cùng về thiệt hại của ITC?

24/12/2022 12:24 - 1 lượt xem

Thời hạn để ITC hoàn tất việc điều tra cuối cùng về thiệt hại phụ thuộc vào kết luận sơ bộ của DOC:

 

-    Nếu DOC ra kết luận sơ bộ phủ định về việc bán phá giá nhưng sau đó lại kết luận cuối cùng khẳng định có bán phá giá: Thời hạn để ITC ra kết luận cuối cùng về thiệt hại là 75 ngày kể từ ngày DOC ra kết luận cuối cùng;


-    Nếu DOC ra kết luận sơ bộ khẳng định có bán phá giá: Thời hạn để ITC ra kết luận cuối cùng về thiệt hại là thời điểm muộn hơn trong 2 thời điểm: 120 ngày kể từ ngày DOC ra kết luận sơ bộ , và 45 ngày kể từ ngày DOC ra kết luận cuối cùng.

 

Nếu các thời hạn để DOC ban hành kết luận sơ bộ và/hoặc cuối cùng được gia hạn thì thời hạn ITC ra kết luận cuối cùng cũng được gia hạn tương ứng. Như vậy là khoảng 280-420 ngày kể từ ngày có đơn kiện ITC sẽ ra kết luận cuối cùng về thiệt hại trong vụ việc.

 

Kết luận cuối cùng của ITC có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là về thời điểm tính thuế.

 

Cụ thể, nếu kết luận cuối cùng của ITC là phủ định thì vụ việc chấm dứt, thuế đã thu phải hoàn.

 

Còn nếu kết luận cuối cùng của ITC là khẳng định thì thời điểm kết luận cuối cùng của ITC được đăng trên Công báo liên bang cũng đồng thời là thời điểm thuế chống bán phá giá chính thức có hiệu lực. Nói cách khác các mức thuế áp dụng từ ngày này trở về sau sẽ là biên độ phá giá trong kết luận cuối cùng của DOC. Tuy nhiên, như đã nói đây vẫn chỉ là mức thuế tạm tính cho thời gian sau, còn thuế chính thức sẽ được xác định khi rà soát hàng năm.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm