Thời hạn DOC ban hành kết luận sơ bộ về phá giá có thể được gia hạn không?

24/12/2022 01:11 - 1 lượt xem

Trong vòng 160 ngày kể từ ngày ra quyết định khởi xướng điều tra, DOC phải ra kết luận sơ bộ về việc có hiện tượng bán phá giá không và biên độ phá giá cụ thể như thế nào.

 

Các thời hạn trên có thể được gia hạn đến 210 ngày trong những trường hợp “đặc biệt phức tạp” (ví dụ như vụ việc có quá nhiều giao dịch bán hàng phải phân tích giá, có quá nhiều doanh nghiệp bị đơn liên quan) theo quyết định của DOC hoặc nếu nguyên đơn có yêu cầu.

 

Thực tế

 

Trong một số vụ điều tra, việc gia hạn được DOC quyết định khá “nhanh” bởi những lý do “thực tiễn” không được nêu trong văn bản. Cụ thể, nếu cán bộ DOC đang quá bận với cùng lúc nhiều vụ điều tra khác thì khả năng DOC quyết định “vụ việc là phức tạp” và gia hạn sẽ lớn hơn nhiều.

 

Trên thực tế, thời hạn ra kết luận sơ bộ của DOC thường là 190 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra.

 

Lưu ý đối với doanh nghiệp

 

Việc gia hạn thời điểm ra kết luận sơ bộ về nguyên tắc chỉ là thêm thời gian cho DOC xem xét các thông tin nhận được từ các bên để ra quyết định, nó không đồng nghĩa với việc gia hạn thời hạn cung cấp thông tin cho DOC (qua việc trả lời Bảng câu hỏi, trả lời câu hỏi bổ sung…) của doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần phân biệt rõ điều này.

 

Tuy nhiên, từ góc độ gián tiếp, việc gia hạn ra kết luận sơ bộ có thể có lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu bị đơn:

 

- Có thêm thời gian để chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo;

 

- Thời điểm ra kết luận sơ bộ có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế đối với doanh nghiệp (ví dụ thời điểm này đồng thời là thời điểm áp dụng biện pháp tạm thời đối với hàng hóa xuất khẩu vào Hoa Kỳ của doanh nghiệp, do đó càng muộn bao nhiêu càng tốt cho doanh nghiệp bấy nhiêu).

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm