Thông báo bắt đầu điều tra chống bán phá giá do cơ quan nào ban hành và phải tuân thủ các điều kiện gì?

24/12/2022 01:41 - 4 lượt xem

- Chủ thể ban hành Thông báo bắt đầu thủ tục điều tra chống bán phá giá: DOC

 

- Các điều kiện ban hành:

 

Nếu vụ điều tra được khởi xướng bởi đơn kiện của ngành sản xuất nội địa thì DOC phải tiến hành xem xét các vấn đề sau trước khi ra quyết định có bắt đầu vụ điều tra hay không:

 

+ Đơn kiện có đưa ra được các bằng chứng ban đầu về việc có bán phá giá và thiệt hại/đe dọa thiệt hại không?

 

+ Chủ thể nộp đơn có nhân danh ngành sản xuất nội địa nước nhập khẩu và được các nhà sản xuất trong nước ủng hộ hay không? (Các điều kiện xác định mức độ đại diện và ủng hộ tuân thủ qui định của WTO về vấn đề này).

 

Nếu đơn kiện không chứng minh được tỉ lệ ủng hộ theo yêu cầu thì DOC sẽ tiến hành một cuộc khảo sát trong ngành để xác định liệu bên khiếu kiện có đủ tư cách không. Nếu có quá nhiều nhà sản xuất nội địa liên quan thì việc xác định tỉ lệ ủng hộ sẽ được thực hiện bằng cách khảo sát các chủ thể được lựa chọn theo phương pháp lấy mẫu hợp lý.

 

Trường hợp có mâu thuẫn về quan điểm đối với đơn kiện giữa nhà sản xuất (ban quản lý doanh nghiệp sản xuất) và tập thể người lao động trong doanh nghiệp đó thì doanh nghiệp đó sẽ được coi là chủ thể trung gian, không phản đối cũng không ủng hộ đơn kiện.

 

Trước khi DOC ra quyết định về vấn đề tỉ lệ ủng hộ đơn kiện thì tất cả các chủ thể liên quan đều có quyền trình cho DOC bình luận của mình hoặc các thông tin về vấn đề này. Tuy nhiên một khi DOC đã ra quyết định về việc này thì không ai có quyền đề nghị xem xét lại quyết định này.

 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm