Thuế chống bán phá giá khác với thuế quan (nhập khẩu) như thế nào?

21/12/2022 10:56 - 3 lượt xem

Thuế chống bán phá giá là loại thuế đặc thù, độc lập với thuế quan (nhập khẩu). Vì vậy, hai loại thuế này là hoàn toàn khác biệt.


Sau đây là các khác biệt chủ yếu giữa 02 loại thuế này:


- Về tính chất:


Thuế chống bán phá giá là loại thuế mang tính “trừng phạt”, chỉ áp dụng trong các trường hợp cụ thể sau khi đã điều tra kết luận về hành vi bán phá giá gây thiệt hại theo quy định. Thuế được áp dụng với các mức xác định, theo từng nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài cụ thể. 


Trong khi đó, thuế nhập khẩu là loại thuế thông thường, áp dụng tự động với tất cả các hàng hóa nhập khẩu, không phân biệt quốc gia xuất xứ hay nhà nhập khẩu. 


- Về loại biện pháp:


Thuế chống bán phá giá là hình thức phổ biến của biện pháp chống bán phá giá. Tuy nhiên, đây không phải là hình thức duy nhất. Trong một số trường hợp, nếu nhà xuất khẩu đưa ra một cam kết về giá ở mức chấp nhận được, Cơ quan có thẩm quyền có thể tạm hoãn không áp dụng thuế chống bán phá giá. 


Thuế nhập khẩu luôn áp dụng ổn định dưới hình thức thuế theo quy định của pháp luật, không phụ thuộc vào quyết định đơn lẻ của Cơ quan có thẩm quyền.


- Về mức thuế:


Mức thuế chống bán phá giá cụ thể được xác định cho từng nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài liên quan căn cứ vào kết luận điều tra và thông thường là ở mức rất cao so với mức thuế quan thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu.
 

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI

Quảng cáo sản phẩm